สามัคคีชุมนุม
คำร้อง เจ้าพระยาพระเสด็จสุเรนทราธิบดี (หม่อมราชวงศ์เปีย มาลากุล)
ทำนอง เพลง Auld Lyng Syne
ปีที่เผยแพร่ ไม่ทราบ

พวกเราเหล่ามาชุมนุม ต่างกุมใจรักสมัครสมาน
ล้วนมิตรจิตชื่นบาน สราญเริงอยู่ ทุกผู้ทุกนาม

(*) อันความกลมเกลียว กันเป็นใจเดียว ประเสริฐศรี
ทุกสิ่งประสงค์จงใจ จักเสร็จสมได้ ด้วยสามัคคี

กิจใด ธ ประสงค์มี ร่วมใจภักดี แด่พระจอมสยาม
พร้อมพรึ่บดังมือเดียวยาม ยากเย็นเห็นง่าย บ่หน่ายบ่วาง
(ซ้ำ *)

ที่หนักก็จักเบาคลาย ที่อันตราย ก็ขจัดขัดขวาง
สนองพระเดชบ่จาง กตเวทิคุณ พระกรุณา
(ซ้ำ *)

สามัคคีนี่แหละล้ำเลิศ จักชูชาติเชิด พระศาสนา
สยามรัฐจักวัฒนา ปรากฏเกียรติฟุ้งเฟื่อง กระเดื่องแดนดิน
(ซ้ำ *)

PD-icon-black.svg Flag of Thailand.svg ผู้ประพันธ์คำร้องเพลงนี้เสียชีวิตในปี พ.ศ. 2459 ดังนั้น เพลงนี้จึงเป็นสาธารณสมบัติในประเทศไทยอันเป็นประเทศต้นกำเนิด ด้วยกำหนดการคุ้มครองลิขสิทธิ์ตามอายุขัยของผู้ประพันธ์ บวกอีก 50 ปี หลังจากผู้ประพันธ์เสียชีวิต (หมดอายุลิขสิทธิ์ในปี พ.ศ. 2509)
เพลง สามัคคีชุมนุม ยังไม่สมบูรณ์ โปรดช่วยเพิ่มเติมหรือแก้ไข อาจทำให้เนื้อหาในหน้านี้สมบูรณ์มากยิ่งขึ้น